Tuesday, 27/09/2022 - 13:52|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường tiểu học Điện Biên

Trường Tiểu học Điện Biên tham dự chương trình “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động” và khởi động Chương trình “Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc”

Chiều 19.6, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động” và khởi động Chương trình “Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc”.

Chương trình còn kết nối với 4 điểm cầu Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vĩnh Long.

Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát huy cao nhất vai trò của nhà giáo, người lao động, xây dựng các nhà trường và đã đóng góp quan trọng vào sự đổi mới của toàn ngành.

Nhà giáo: Ngô Thị Minh phát biểu.

Năm 2019, đứng trước tình hình thực tiễn với những yêu cầu mới và đòi hỏi về kỹ năng của nhà giáo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ban hành Kế hoạch 103 với những giải pháp triển khai nhằm “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động” và ngay sau đó Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai, tổ chức thực hiện.

Trong đó, điểm nhấn là xây dựng các “Trường học Hạnh phúc” – bắt đầu từ sự thay đổi của mỗi cán bộ quản lý, mỗi nhà giáo, người lao động trong các nhà trường.

“Đây là các giải pháp quan trọng và cần thiết nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của đội ngũ nhà giáo, người lao động, hướng tới sự chuẩn mực và ngăn ngừa, hạn chế, tiến tới chấm dứt các hiện tượng vi phạm các quy chế, quy định về đạo đức nhà giáo” – bà Minh nhấn mạnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao tính hiệu quả của kế hoạch 103, được các trường học từ mầm non đến đại học triển khai thực hiện với mức độ khác nhau và bước đầu đã đạt được kết quả tích cực, tạo chuyển biến mới trong nhận thức và hành vi ứng xử của các thầy cô giáo và các nhà trường.

Với những hình thức tổ chức rất linh hoạt, phù hợp mà Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã thực hiện, trong đó có việc định kỳ tổ chức cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”.

Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ để “Thầy cô sẵn sàng thay đổi vì một Trường học hạnh phúc”. Trong 3 năm qua, “Trường học Hạnh phúc” đã được các trường học đón nhận và triển khai.

Một mô thức Trường học hạnh phúc đáp ứng với các yêu cầu của các trường học, phù hợp với đặc điểm của giáo viên, phụ huynh và học sinh của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Tại chương trình, các đại biểu cùng giao lưu về những điểm nhấn trong quá trình triển khai Kế hoạch 103 về "Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo" đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Hình ảnh Bộ giáo dục cùng với các nhà giáo chia sẻ về “Ngôi trường hạnh phúc”

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu tặng quà thầy giáo Nguyễn Hữu Phú – Giáo viên tiểu học Song Tử Tây.

Ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát biểu khởi động chương trình “Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc”.

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho hay, để chương trình “Trường học hạnh phúc” có đời sống thực trong các nhà trường, ngoài sự cầu thị, khát khao của mỗi giáo viên rất cần sự vào cuộc quyết tâm của các thầy cô hiệu trưởng. Giai đoạn tiếp theo của kế hoạch "Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động" vẫn tiếp tục mạch xuyên suốt xây dựng trường học hạnh phúc.

Để hưởng ứng phong trào và cùng tập huấn chương trình qua truyền hình trực tuyến Trường Tiểu học Điện Biên có mặt đầy đủ 40 cán bộ giáo viên, nhân viên cốt cán.

Làm thế nào để đội ngũ giáo viên của mình được thổi bùng ngọn lửa đam mê nghề nghiệp? Làm thế nào để giáo viên và học sinh trong nhà trường hạnh phúc hơn trong từng tiết học? Đâu là bí quyết giúp giáo viên khơi gợi nhu cầu học tập cho các em học sinh? Đó là hàng loạt câu hỏi mà cô giáo Trần Thị Mai, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng THPT Trần Hưng Đạo TP Nam Định trăn trở. Và bên cạnh nội dung bồi dưỡng thường xuyên hàng năm tập trung vào chuyên môn và phương pháp dạy học, nhà trường đã thay đổi cách nghĩ, cách làm bằng việc tạo điều kiện để toàn bộ giáo viên tham gia Chương trình bồi dưỡng được tổ chức trực tuyến với sự tham gia báo cáo, chia sẻ của diễn giả - tiến sĩ Trần Khánh Ngọc – Sáng lập chương trình dạy học tích cực và dự án “Vì một triệu người thầy hạnh phúc và truyền cảm hứng” trong hai tuần vừa qua. Lãnh đạo nhà trường đã tìm thêm một lối đi mới với mong muốn tất cả các thầy cô giáo trong trường cùng nhau đồng tâm đồng hành trên lối đi đó để tạo dựng một con đường đi tới được nơi gọi là “trường học hạnh phúc”, nơi có không gian hạnh phúc của những người dạy, người học hạnh phúc, nơi mà học sinh, giáo viên muốn đến, thích đến, muốn cống hiến và được sáng tạo, nơi tình yêu thương giữa những người đồng nghiệp, giữa thầy và trò, giữa học sinh với học sinh được trân trọng và bồi đắp hằng ngày.

Bốn buổi nói chuyện với bốn chuyên đề “Vai trò và giá trị của Nghề giáo trong thời đại 4.0”, “Sứ mệnh người thầy - Giáo dục bằng tình yêu thương”, “Dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh”, “Sử dụng hiệu quả các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực” các thầy cô như được “chạm”, như được thức tỉnh. Tích cực tham gia tương tác cùng diễn giả, say sưa thảo luận nhóm trong quá trình học tập, hào hứng viết cảm nhận sau mỗi chuyên đề, nghiêm túc làm bài tập đầy đủ nộp cho Ban Tổ chức, các thầy cô phần nào tìm ra bí mật giúp tạo nên một lớp học hạnh phúc, để các thầy cô hiểu hơn rằng vẫn là tình yêu thương, sự quan tâm dành cho học trò bấy lâu nay nhưng giờ đây cần được tưới tắm hàng ngày và với học trò hãy lắng nghe nhiều hơn và cần “lắng nghe bằng tâm chứ không phải bằng tai”. Có thể vẫn là những tình cảm sẵn có thầy dành cho trò, vẫn là những nhiệt huyết mà người dạy trao gửi nơi người học nhưng khi tham gia khóa học này những xúc cảm đã được gọi tên và được đánh thức mạnh mẽ hơn trong mỗi tâm trí người thầy, để rồi sau chuyên đề số hai thì các đồng nghiệp cùng nhau tâm đắc “ Giáo dục bằng tình yêu thương là con đường ngắn nhất”, để rồi sau chuyên đề số ba thì các đồng nghiệp cùng nhau chia sẻ “giọt nước chỉ tồn tại khi hòa mình trong biển cả”, trước học trò “hãy cười nhiều hơn khóc, cho nhiều hơn nhận, yêu thương nhiều hơn căm giận”, “trái tim đập những nhịp yêu thương sẽ là sợi dây kết nối vô hình nhưng bền chặt, tròn đầy đem đến cho học trò nhưng phút giây hạnh phúc”. Khi chuyên đề số bốn kết thúc, thì tất cả mọi người đều khắc cốt ghi tâm rằng khi công nghệ ngày càng cao và mang tính cạnh tranh, xã hội ngày càng phát triển thì “kiến thức chỉ là phần nổi – ngắn hạn”, “kỹ năng, năng lực, thái độ, phẩm chất, nhân cách là phần chìm – dài hạn” “kiến thức không còn là độc quyền của giáo viên”, “sẽ thất nghiệp vào ngay tiết một ngày mai” vì không thể cạnh tranh với công nghệ 4.0, nhưng “hãy biến công nghệ thành công cụ giúp việc”, chưa có công nghệ nào có thể dùng trái tim nồng ấm để “chọn hạt giống tâm hồn, tưới tắm tình yêu thương, gieo hạt mầm hạnh phúc ”, chưa có công nghệ nào được lập trình “truyền cảm hứng hành động, thắp sáng lửa đam mê” và cũng chỉ có người thầy mới có năng lực gõ cửa trái tim giúp học trò “trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình”.

Giáo viên: Ngọc Trang luôn quan sát cách thức làm sao để có 1 lớp học hạnh phúc, ngôi trường hạnh phúc.

Vượt qua nghịch cảnh bệnh dịch Covid vẫn đang hoành hành phức tạp, mặc dù đang trong thời gian nghỉ hè nhưng song song với các hoạt động chống dịch, các thầy cô dưới mái trường Trần Hưng Đạo vẫn hào hứng với từng phút giây trải nghiệm trong chương trình tập huấn. Niềm vui của những người “gieo hạt” trường Trần trong những ngày tham gia buổi tập huấn càng thêm “phấn chấn” khi những hạt giống  gieo trồng đã ra trái ngọt: 2 học sinh trong nhóm thủ khoa của tỉnh khối A, A1, những điểm 10 môn Hóa, Ngoại Ngữ, GDCD, kết quả thi TNTHPT nằm trong tốp 5 của tỉnh là thành quả của quá trình vun đắp, chăm sóc không biết mệt mỏi. Và từ đó, những người truyền cảm hứng hành động của trường Trần càng được tiếp thêm nghị lực, và sức mạnh cùng với tình yêu học trò, tình yêu nghề sẽ đưa con thuyền nhà trường cập được bến bờ hạnh phúc, và đưa những lứa học trò tiếp theo chạm đến giấc mơ và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ.

Nội dung tập huấn để lại dấu ấn và ý nghĩa thiết thực cho tất cả thành viên tham dự, cô giáo Dương Mai Hương, tổ Toán-Tin chia sẻ “Tôi ấn tượng với một số câu nói ngắn gọn nhưng tạo ấn tượng mạnh của diễn giả và tôi rất muốn năm học sớm bắt đầu để cháy bùng ngọn lửa vừa được truyền”, trong phần cảm nghĩ sau khóa học, cô giáo Trần Thị Hoàng Ngân, tổ Ngoại ngữ bộc bạch “chúng tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ đó tạo ra các động lực bên trong để tự thay đổi, tự chuyển hóa bản thân trở nên hoàn thiện hơn, cùng xây dựng nên một trường học hạnh phúc với tất cả “tâm”, “tình”, “tài”, “tuệ” của người kỹ sư tâm hồn!” và cô mong được tham gia thêm nhiều khóa học sâu hơn theo đặc thù môn ngoại ngữ và đối tượng học sinh cụ thể. Và rất, rất nhiều các thầy cô khác đều gửi trao thông điệp "Giáo dục không phải là rót cho đầy một chiếc bình, mà là khơi lên một ngọn lửa", “Sự tôn vinh, kính trọng đối với nhà giáo không chỉ ở kiến thức uyên thâm hay ở tài nghệ sư phạm mà quan trọng hơn cả là là phẩm chất đạo đức, lòng yêu nghề, yêu trẻ, sự mẫu mực trong lối sống, ở giá trị cao cả và trong sáng của nhân cách nhà giáo”. Khi các thầy cô, những nhà canh tân xã hội thay đổi, chuyển hóa để hạnh phúc thì học sinh hạnh phúc. Khi học sinh hạnh phúc thì có lớp học hạnh phúc và điều đó cứ thế được nhân rộng ra. Khi có nhiều thầy cô, lớp học hạnh phúc thì xã hội sẽ hạnh phúc. Tham gia khóa học là một trong những động thái để nhà trường quyết tâm xây dựng “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày, là nơi không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi phi đạo đức, là nơi mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò phải luôn được tôn trọng. Hãy để mỗi ngày đến trường của học trò thực sự là một ngày ý nghĩa trong cuộc đời các con!\

Một số hình ảnh được ghi lại trong quá trình tập huấn

Hình 1: Một trong những thông điệp các thầy cô tâm đắc

Hình 2: Sản phẩm làm việc nhóm trong chuyên đề số 1

Hình 3: Giáo viên Quỳnh Giao tham gia chuyên đề số 2

Hình 4: Giáo viên Thùy Chi tổ 3 đang tham gia tập huấn online.

Tin bài: Trường Tiểu học Điện Biên!

Tác giả: Trường tiểu học Điện Biên
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 37
Hôm qua : 62
Tháng 09 : 6.323
Tháng trước : 5.129
Quý 3 : 17.206
Năm 2022 : 81.471
Năm trước : 98.614
Tổng số : 275.621