Sunday, 23/01/2022 - 09:46|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường tiểu học Điện Biên

Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giúp chất lượng dạy học của các nhà trường ngày một vững mạnh hơn.

Chiều ngày 4/11/2021, tổ chuyên môn khối 4 đã tổ chức thực hiện buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt ở tổ chuyên môn, tạo cơ hội để giáo viên cùng nhau suy ngẫm, đồng thời nâng cao việc áp dụng linh hoạt công nghệ thông tin vào dạy học.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,…có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một các có hiệu quả.

Buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở tổ chuyên môn khối 4.

Mục đích của nghiên cứu bài học là tìm hiểu những gì học sinh nghĩ, những gì học sinh tư duy để có những phương pháp dạy cho phù hợp. Nghiên cứu bài học là để cải tiến nội dung dạy học cụ thể thông qua quá trình hợp tác với các giáo viên trong tổ, họ hiểu sâu hơn về nội dung kiến thức của bài học. Nghiên cứu bài học đặt trọng tâm vào việc học tập của học sinh thông qua quan sát và thảo luận về những gì đang xảy ra trong lớp học, cách học sinh phản ứng với các tác động của các câu hỏi, các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra; giáo viên tham gia có nhận thức đầy đủ hơn về cách học sinh học và suy nghĩ cũng như cách học sinh hiểu bài, đáp lại những kiến thức mà giáo viên dạy. Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên.

Với chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, tổ chuyên môn khối 4 đã lựa chọn môn Toán bài: Tính chất giao hoán của phép nhân, cùng nghiên cứu bài học đảm bảo 4 bước. Ở buổi sinh hoạt chuyên môn trước, tổ chuyên môn đã nghiên cứu bài học theo bước 1 và 2. Trong buổi sinh hoạt lần này, tổ chuyên môn thực hiện bước 3 và 4 bao gồm: phân tích bài học, suy ngẫm và thảo luận về bài học nghiên cứu; áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày. Cô giáo Đặng Thị Thu Hương - giáo viên dạy minh họa đã chia sẻ về bài học: những ý tưởng mới, những nội dung cần nhấn mạnh, phương pháp dạy học, những điều hài lòng và chưa hài lòng trong quá trình dạy minh họa.

Cụ thể, ở phần Khởi động, cô giáo tổ chức trò chơi Trên ứng dụng quizizz. Trò chơi mang tính chất ôn lại kiến thức cũ và kết nối vào kiến thức bài học mới.

Trò chơi trên quizizz tạo không khí sôi nổi ngày đầu tiết học.

Khám phá kiến thức mới đầy hứng khởi.

Bài tập 1 đầy hứng thú.

Nếu bài tập 1, học sinh được sử dụng sách giáo khoa để làm bài tập thì đến bài tập 2, các em đã được tương tác với cô giáo bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin. Ở bài tập này, tổ chuyên môn đã thống nhất học sinh sẽ làm bài tập và nộp bài trên ứng dụng Padlet. Hầu hết các em học sinh đều thích thú, tương tác nhanh và hoàn thành bài đúng yêu cầu cần đạt.

Bài số 2 được học sinh chụp và gửi trên Padlet để giáo viên chấm, chữa.

Bài số 3 – HS được tương tác với giáo viên để thực hiện bài tập trên màn hình.

Bài tập cuối cùng, cả lớp được quan sát, nhận xét, rút kinh nghiệm cho bài giải của mình.

Bài số 4 – HS được quan sát, nhận xét, rút kinh nghiệm cho bài làm của mình.

Cuối cùng, cô giáo đã hệ thống lại toàn bộ nội dung kiến thức của tiết học và dặn dò học sinh chuẩn bị bài sau.

Sau khi thực hiện bài dạy minh họa, cô giáo Đặng Thị Thu Hương đã nêu cảm nhận của mình và tự đánh giá kết quả của lớp cô chủ nhiệm sau tiết học. Đồng thời, các đồng chí giáo viên dự giờ cũng chia sẻ các ý kiến của mình về bài học, đặc biệt tập trung vào việc phân tích hoạt động học của học sinh, về việc tổ chức hoạt động học cho học sinh và một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh. Các ý kiến đều mang tính chất xây dựng, cởi mở, thân thiện, chân tình, có minh chứng cụ thể, sao cho mỗi giáo viên đều có thể áp dụng bài học cho thực tiễn dạy học hàng ngày ở lớp mình phụ trách. Buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ tạo cơ hội cho mọi giáo viên được tham gia vào quá trình học tập để nâng cao trình độ chuyên môn mà còn giúp cho giáo viên chủ động điều chỉnh cách dạy phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Cuối cùng, toàn thể giáo viên cũng đã được lắng nghe và thấm nhuần các ý kiến chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường. Tất cả các giáo viên đều rất chăm chú, tích cực và rút ra được nhiều điều bổ ích cho quá trình dạy học của bản thân nhờ buổi sinh hoạt chuyên môn.

Những chia sẻ của cô giáo Đặng Thị Thu Hương sau tiết dạy

Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp vì thế các em đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực. Qua tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học đã giúp các giáo viên nắm vững hơn về phương pháp, cách thức tổ chức dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.

Cùng với sự làm việc hăng say, tinh thần trách nhiệm, toàn thể các thầy cô giáo trường Tiểu học Điện Biên quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021 – 2022.

Tin bài: Trường Tiểu học Điện Biên!

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 20
Hôm qua : 84
Tháng 01 : 3.289
Tháng trước : 4.226
Quý 1 : 3.289
Năm 2022 : 3.289
Năm trước : 98.614
Tổng số : 197.439